Tatlong Kwento

Una...


Merong isang babaeng kinamumuhian ang kaniyang sarili dahil siya'y isang bulag. Lahat ay kaniyang kinamumuhian, maliban sa kaniyang boyfriend. Sapagka't ganun na lamang ipinararamdam sa kaniya ng kaniyang boyfriend kung gaano siya kahalaga. Sinabi niya na kung makikita ko lamang ang ganda ng mundo, papakasalan ko ang boyfriend ko.


Isang araw, may isang nagbigay ng pares ng mga mata sa kaniya at muli siyang nakakita, nasilayan niya ang lahat ganun din ang kaniyang boyfriend.


Sabi ng kaniyang boyfriend, "Ngayong nakikita mo na ang ganda ng mundo, maari mo na ba akong pakasalan?" Nagulat ang babae ng makita niya na ang kaniyang kasintahan ay bulag rin, kung kaya't
tinanggihan niya itong pakasalan.


Papalayong lumakad ang lalaki habang di nito mapigilan ang pag-iyak, at kalauna'y nagpadala siya ng isang sulat sa kaniyang minamahal na nagsasabing..... "Mahal ko, pakaingatan mong mabuti ang mga mata ko ha." lagi kitang mamahalan magpasawalang hanggan...


Ikalawa...


Isang babae ang nagmamadaling idial ang kaniyang telepono at naghintay hanggang sa marinig niya sa kabilang linya ang pag-angat nito.


Becky, Di ko na alam ang gagawin ko, basta di ko na alam. Mahal na mahal ko siya ngunit di ko alam kung ganun din ang nararamdaman niya para sakin. Ibig kong sabihin, sa tuwing nakikita ko siya o naiisip, di ko mapigilan ang sarili ko, itong ngiti sa aking mga labi. Minsan nakikita niya akong nakangiti at tinutugon din naman niya ito ng ngiti. Na nagbibigay dahilan para manginig ang tuhod ko dahil sa hiya at magkaroon ng paro paro ang
sikmura ko. Alam ko iniisip mo na siya'y nakakagiliw at cute, ngunit kung titingnan mo ang mga bagay higit dun, at makikinig sa mga bagay na kaniyang sinasabi, masusumpungan mo ang iba niyang pagkatao. Siya'y maalalahanin at maunawain at para niyang pinaparamdam na di ako nararapat para sa kaniya. Haaay, ang totoo, di ako nararapat para sa kaniya. Masyado siyang perfect, uhmmm ibig kong sabihin, tingnan mo yung mga babaeng nagkakagusto sa kaniya. Hindi ako magiging isa sa kanila. Lahat sila'y magaganda at may magandang pangangatawan at... di tulad ko. Di ko maikumpara ang sarili ko sa kanila. Pero sa tuwing naiisip ko siya o nakikita, hindi ko mapigilan ang sarili ko, napapangiti ako. Ngayon, ayaw ko sanag sabihin ito sayo pero tumawag siya sakin nakaraang araw tungkol sa takdang aralin natin. Sasabihin ko sayo ngayon, para kong baliw, nahihiya ako. Nauutal ako madalas pero mapagpasensiya siya... sweet at patuloy paring nakikipagusap sakin na naging dahilan upang mas lalong gumaan ang pkiramdam ko. Masyado siyang perfect Becky, hindi ako nararapat para sa kaniya, kaya bakit umaaasa parin ako at nananalangin na sana'y mapansin niya ako, bakit? ...........Becky? Becky nandiyan ka pa ba?


Hindi ito si Becky.


Nagulat ang babae at nagtanong, "Eh, sino ito?"


Ito yung lalaking may ngiting nagpapanginig sa mga tuhod mo dahil sa hiya at nais kong sabihin ang isang bagay sa'yo. Lahat lahat ng sinabi mo ngayon, ay matagal ko ng gustong marinig mula pa ng araw na nakilala kita.


Ikatlo...


Isang babae ang nakaupo  sa isang estasyon ng gas na kaniyang pinagtatrabahuhan. Nang siya'y mapatingin nakita niya ang kaniyang boyfriend na pumasok sa bilihan ng makakain, isang lalake ang pumasok at tinutukan ng baril ang babae. Gusto ng lalaking ito na makuha ang kaniyang singsing na ibinigay pa ng kaniyang boyfriend sa kaniya tanda ng kaniyang pagmamahal sa babae. Nang kinukuha na ito ng lalakeng may baril, siya'y tumanggi napatingin ang kaniyang boyfriend eksakto sa oras ng pagbaril ng lalake sa kaniyang girlfriend. Dali dali siyang nagtungo roon at pinalo ng martilyo ang ulo ng holdaper. At tumakbo upang tumawag sa mga pulis. Nang dumating ang ambulansya, di mapigilan ng lalake ang pag-iyak sa tabi ng kaniyang girlfriend.


Lumapit ang doktor at kinapa ang pulso ng babae. At tumayo at sinabing... "Buhay pa siya"... 


Sa ospital, katabi ng lalake ang kaniyang girlfriend, siya'y nagtanong.... "Bakit hindi mo nalang ibinigay sa lalake yung singsing?"


Mahinang tumugon ang babae... "Dahil nung oras na binigay mo sakin ang singsing na ito, sinabi mong ito'y tanda ng iyong pag-ibig mo sa akin at alam kong kung ibibigay ko 'to sa kaniya, maaring mawala ko ang pag-ibig na 'yon"


Nang sumunod na araw, siya'y binawian ng buhay....