Susi ng Aking PusO


Marahil ay nabatid mO kung gaanO akO kasaya
ng pumasOk ka sa pintO ng aking pusO, nabatid
mO rin marahil na sa'yO na umikOt ang mundO
kO, lubOs na kasiyahan na anO pa'y pawang
walang hanggan, kung kaya't ng nasa lOob ka
na ng aking pusO'y itinapOn kO na ang susing
may kakayahang magbukas nitO... Para saan
pa nga ba ang susi kung ayaw kO ng mabuksan
pa ang pintO ng aking pusO upang ika'y di na
mawala pa... lumipas ang mahabang panahOn
ng ating pagzaZama, naramdaman kOng di ka
na nagiging mazaya, anO pa'y isang araw ika'y
naglahO na parang bula, dinulO't nitO'y zakit na
ayaw kO na muling maramdaman pa, nasaan na
ngayOn ang susi ng aking pusO, nasaan na ngayOn
ang siyang magbubukas ng pusOng itO, isa lang ang
tanging dalangin kO sa Maykapal, na nawa, isang
mapagmahal na pusO ang muling makapulOt ng
susing aking itinapOn upang muli niyang mabuksan
ang pusOng nananabik na maramdaman muli ang
wagas na pagmamahal...